Những công nghệ có bước đột phá trong năm 2014 – Phần 10 (phần cuối)

Màn hình đội đầu Oculus Rift

Thiết bị Rift của Oculus

Thiết bị Rift của Oculus

Sau 3 năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ “thực tại ảo – virtual reality” cuối cùng đã có thể được ứng dụng rộng rãi và đưa thế giới ảo tới một tầm phát triển mới.

Bước đột phá: Phần cứng chất lượng cao của công nghệ thực tại ảo có giá thành đủ thấp, phù hợp với thị trường. Và “giao diện hòa nhập thị giác – visually immersive interfaces” được kỳ vọng sẽ mở ra một cuộc cách mạng về giải trí và viễn thông.  

Những cái tên nổi bật: Oculus VR, Sony, Vuzix và Nvidia

Bộ phim The Lawnmower Man phát hành năm 1992, với những yếu tố viễn tưởng về tương lai của công nghệ “hòa nhập giác quan – sensory immersion”, đã gây cảm hứng sâu sắc cho Palmer Luckey. Luckey mơ ước được chơi video game trong thế giới 3D giả lập và sự say mê này không chỉ biến anh thành người sở hữu bộ sưu tập màn hình đội đầu (head-mounted displays) lớn nhất thế giới mà còn thúc đẩy anh cố gắng chế tạo một thiết bị màn hình đội đầu của riêng mình. Mặc dù không có bằng cấp kỹ sư chính thống, nhưng Luckey đã thiết kế và chế tạo mẫu thiết bị đầu tiên của mình trong gara khi mới 16 tuổi.

Và cho tới nay, Luckey đã trở thành người sáng lập 21 tuổi của Oculus VR – một công ty đang trên đường phát hành sản phẩm Rift – màn hình đội đầu thực tại ảo cho các video games hòa nhập thị giác chất lượng cao. Facebook đã mua Oculus VR với giá 2 tỷ USD vào mùa xuân năm nay.

Sau một vài năm phát triển, Oculus VR không chỉ thành công trong việc thu hút trên 91 triệu USD tiền đầu tư  cùng đông đảo những người “cuồng tín”, công ty còn sở hữu một đội ngũ nhân sự tuyệt vời đơn cử như John Carmack – lập trình viên game hàng đầu và đã từng là người lãnh đạo dự án phát triển các tựa game kinh điển như Doom, Quake, Rage. Nhưng thương vụ với Facebook là một minh chứng rõ ràng nhất về tiềm năng to lớn của công nghệ thực tại ảo. Không đơn thuần chỉ là video game, ý tưởng hợp nhất thực tại ảo và mạng xã hội thực sự hấp dẫn và có khả năng tạo ra một công cụ hoàn hảo về truyền thông bao gồm cả các hội nghị trực tuyến, mua sắm online và đưa thực tại ảo tới các hình thức giải trí khác đơn cử là một vài nhà sản xuất phim đã tiến hành thử nghiệm thiết kế những bộ phim đặc biệt chỉ dành cho Rift.

Thiết bị màn hình đội đầu thực tại ảo trong một vài thước phim của The Lawnmower Man  đã xuất hiện trên màn ảnh, nhưng trên thực tế, công nghệ chưa phù hợp để phát triển đại trà. Trong thời gian gần đây, Luckey đã phát hiện ra rằng: có thể kết hợp các cấu kiện giá rẻ của điện thoại thông minh để tạo ra các hiệu ứng tuyệt hảo, kết xuất (render) ánh sáng, và làm hình ảnh trở nên sinh động hơn rất nhiều so với đồ họa hình khối mà các thiết bị đội đầu thực tại ảo cũ mang lại.

Khi bạn sử dụng Rift, bạn sẽ cảm thấy như đang thật sự “sống” trong thế giới ảo. Công nghệ cho phép các hình ảnh xung quanh chuyển động trùng khớp với chuyển động của đầu theo thời gian thực, có nghĩa là bạn sẽ “thật sự” được nhìn ngắm vẻ đẹp của một bông hoa ảo hoặc nhìn lên bầu trời ngắm mây ảo trôi hờ hững, và tâm trí của bạn sẽ bị hút vào thế giới giả lập khiến bạn gần như tin rằng bạn đang tồn tại, đang “sống” trong thế giới đó.

Hiển thị của Rift

Hiển thị của Rift

Số lượng khổng lồ những người chơi video game cho thấy mức quan tâm rất lớn đối với thiết bị Rift. Vào tháng 8 năm 2012, Oculus VR ra chỉ tiêu tăng trưởng lên mức 250.000 USD tại Kickstarter và họ đã đạt được mục tiêu trong vòng vài tiếng đồng hồ. Và mức tăng trưởng của Oculus vượt qua mốc 1 triệu USD chỉ trong vòng 2 ngày.

Vào tháng 3 năm 2013, Luckey đã chuyển 1 phiên bản của Rift cho nhóm phát triển phần mềm chỉ với chi phí 300 USD, và cũng trong năm này, phần cứng của Rift đã được cải thiện đáng kể. Phiên bản sẽ được tung ra thị trường của Rift vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau có độ phân giải lên tới 1920 × 1080 cho mỗi mắt và cũng chỉ cách đây không lâu, độ nét hình ảnh tuyệt hảo này mới trở thành hiện thực với giá cả chấp nhận được

Công nghệ thực tại ảo không chỉ áp dụng đối với video game, nó còn có khả năng ứng dụng đối với kiến trúc, hội nghị truyền hình, thiết kế được sự hỗ trợ của máy tính (CAD), huấn luyện cứu hộ và điều trị tâm lý.

Thực tế là công nghệ thực tại ảo đã được sử dụng trong nhiều năm. Một vài bác sỹ đã sử dụng giả lập thực tại ảo để thực hành phẫu thuật , hoặc một vài nhà thiết kế công nghiệp sử dụng công nghệ này để quan sát công trình mà mình thiết kế trước khi nó được thực sự xây dựng và hoàn tất. 30 năm trước, Công ty VPL Research của Jaron Lanier là công ty đầu tiên bán thiết bị thực tại ảo và giá thành thiết bị thời bấy giờ lên tới 100.000 USD – quá cao để phổ biến công nghệ đại trà.

Và còn một vài lí do khác khiến những phiên bản thực tại ảo trước kia thất bại trong thương mại. Một số người đã từng chơi trò Virtual Boy của Nintedo – hệ thống thực tại ảo chất lượng thấp ra mắt vào giữa thập niên 90, đã nhận xét rằng trò chơi gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn. Với một số người khác, những cảm giác vui thích khi “sống” trong thế giới ảo nhanh chóng tiêu tan “Lần đầu tiên bạn chơi game trong thế giới ảo mang lại cảm giác thật tuyệt vời”, Lanier nhận định, “nhưng đến lần thứ 20 thì chỉ còn lại sự chán nản”

Nhưng ngày nay, mọi thứ đã khác. Mặc dù một vài tester có nhận định rằng Rift gây chóng mặt nhưng Oculus đã khẳng định rằng phiên bản mới nhất của Rift sẽ giảm thiểu tối đa hiện tượng này.  Môi trường ảo với công nghệ hiện đại đã có được tính trung thực rất cao và điều này sẽ xóa bỏ cảm giác nhàm chán. Những họa sỹ đồ họa đã có đủ khả năng để tạo ra một thế giới ảo với tính thẩm mỹ và độ cuốn hút cao.

Môi trường ảo tuyệt đẹp của Skyrim

Môi trường ảo tuyệt đẹp của Skyrim

“Gã khổng lồ” Sony, với niềm cảm hứng lớn lao từ Oculus, đã giới thiệu một sản phẩm thực tại ảo đội đầu mà người chơi có thể sử dụng với Play Station 4. Đồng thời, Sony cũng làm việc với NASA để kiến tạo một giả lập Sao Hỏa với những hình ảnh có được từ Mars Rover. Một ứng dụng gần gũi với cuộc sống hơn cho thiết bị của Sony là giúp khách ghé thăm phòng khách sạn ảo trước khi họ tiến hành đặt phòng ở thế giới thực, nếu họ còn muốn tháo bỏ thiết bị và lên đường du lịch.

Nguồn : technologyreview
Shadowsong @ Khoa học 247., Biên tập

Authors

Related posts

Top